4/16/09

MRT Stories: san po ako sasakay?

Siguro naman halos lahat sa atin ay nakasakay na sa MRT. Yung tren na bumabaybay sa kahabaan ng Epifanio De Los Santos Avenue o mas kilala sa tawag na EDSA.

Malaking tulong ang MRT sa buhay ng mga commuters, lalo na pag nagmamadali ka or kung ayaw mo mag-bus. Pero may isang problema yung MRT sa mga taong tawagin na lang natin na "first timer".

May naencounter ako one time nung sumakay ako sa MRT. Nag-aabang ako ng MRT sa Taft Avenue station. May isang nag-aabang na MRT dun sa kabilang side pero ayoko sumakay dun kasi medyo madami na din yung mga tao sa loob. Tapos dumating na yung isa pang tren, habang papalapit na ito, may kumalabit naman na babae sa akin. Nagulat naman ako kasi biglang may kumalabit kasi mag-isa lang naman ako nun. Tapos nagtanong siya sa akin "San po yung sakayan papuntang Shaw? Dito po ba o sa kabila?" So ako naman, sinagot ko yung tanong nya "Kahit saan po, pwede po kayo sumakay. Pareho lang po yan pupunta ng Shaw."

Nakakalito naman talaga kasi isipin mo, may isang tren na nag-aabang at may isang tren na papadating. So yung tendency, yung nag-aabang, pwede isipin na ayun ung papunta sa "north". Tapos yung papadating na tren, pwede isipin na papuntang "south", kahit na last station na yung Taft Avenue kasi minsan, may mga tao dun sa tren papuntang Taft Avenue na hindi bumaba ng tren. Ayun yung mga tao na gusto makapag-relax sa MRT. Ayaw nila tumayo pauwi so sumasakay muna sila papuntang Taft Avenue so para pag pauwi na sila, naka-upo na nga naman sila. Hehe. So ayun, sana lang maging malinaw din yung mga sign boards sa MRT or magkaroon man lang ng mga reminders or notice para hindi malito yung mga "first timer" di ba?

peace :D

No comments: